Rung chuông vàng THPT 2017

Lượt xem:

Đọc bài viết

 “HỘI THI RUNG CHUÔNG VÀNG” THCS & THPT NGUYỄN KHUYẾN 19/10/2017

Hòa trong không khí chào mừng ngày Phụ nữ Việt Nam, với mục tiêu tạo sân chơi trí tuệ – hấp dẫn rèn luyện kĩ năng, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh, sáng ngày 19/10/2017, tổ Tự nhiên THPT trường THCS & THPT Nguyễn Khuyến đã tổ chức Hội chi rung chuông vàng cho học sinh khối Lớp 10.

Hình 1: Hội thi được tổ chức công phu và hoành tráng tại hội trường lớn

Theo chỉ đạo của Ban Giám hiệu, công tác chuẩn bị được Tổ Tự nhiên THPT chuẩn bị chu đáo, các điều kiện vật chất, kĩ thuật đảm bảo cho sân chơi được tổ chức theo đúng kế hoạch.
Phần văn nghệ mở màn của đội văn nghệ nhà trường, ngay từ tiết mục đầu tiên, đã tạo sức nóng cho khán phòng.
Khán đài đặc biệt, chỉ có khoảng 150 học sinh ngồi rất “khiêm tốn” giữa hội trường có sức chứa cả nghìn người (là vì năm đầu tiên tuyển sinh bậc THPT, nhà trường chỉ có 5 Lớp 10, lại thêm phải trừ đi 50 học sinh tham gia sàn thi đấu). Nhưng với tinh thần náo nức, cuồng nhiệt của các thí sinh tham gia sàn đấu; sự hoạt náo của các MC và các thầy, cô giáo hổ trợ sân chơi; cùng sự cỗ vũ nhiệt tình, phấn khích của khán giả, sức nóng nhanh chóng lan tỏa khắp hội trường.

Hình 2: Ban Giám hiệu, thầy, cô giáo và học sinh tham dự Hội thi Rung chuông vàng

Hình 3: Khán giả theo dõi sân chơi gay cấn, hấp dẫn.

Ngay lượt chơi đầu tiên, một câu hỏi “mẹo” có phần “hại não” đã khiến cho nhiều “sĩ tử” thiếu kinh nghiệm ngay lập tức phải rời sân chơi khi “ghế ngồi chưa nóng”.

Hình 4: Bất ngờ ngay câu hỏi đầu tiên nhiều thí sinh tiếc nuối rời sàn đấu.

Hình 5: Những “sĩ tử” sớm bị “tử sĩ” đành làm khán giả bất đắc dĩ.

Cuộc trụ bám sân chơi diễn ra đầy kịch tính và trí tuệ qua nhiều lượt câu hỏi. Sàn đấu hấp dẫn, những vị trí vinh dự đáng ngưỡng mộ thưa dần, những ánh mắt đầy lo lắng nhưng quyết tâm chinh phục thử thách. Số thí sinh trụ bám chuông vàng đến đây còn ít hơn cả số thầy, cô giáo hổ trợ sân chơi.

Hình 6: Cuộc đua trụ bám giữ vững vị trí sàn đấu gay cấn.

Hình 7: Những gương mặt ưu tú quyết chạm chuông vàng.

Sự cố không ngờ đã xảy ra ở lượt câu hỏi thứ 9, kiến thức về các hạt electron của nhà Vật Lý học người Anh Thomson đã loại bỏ tất cả các “phần tử” có sức đeo bám chuông vàng tốt nhất ra khỏi sàn đấu.

Hình 8: Đấu trường bất ngờ không còn đấu thủ.

Sự cố này đã được ban tổ chức lường trước. Để tạo điều kiện cho những thí sinh có thể quay lại sân chơi, phần trò chơi cứu trợ nhanh chóng triễn khai. Đây là trò chơi vận động đưa bóng về đích, cần sự phối hợp khéo léo giữa 3 học sinh và thầy, cô giáo chủ nhiệm. Khán phòng tăng nhiệt đột ngột theo tiếng cỗ vũ, hò reo của khán giả; các thí sinh đã mất quyền thi đấu hồi hộp và thích thú theo dõi sự khéo léo của những chàng trai, cô gái trổ tài. Mỗi đội chỉ có 5 phút với mỗi quả bóng về đích sẽ cứu được một thí sinh trở lại sàn đấu. Do vậy cả đội cần phối hợp nhịp nhàng, nhanh nhẹn và chính xác.

Hình 9: Thí sinh bị loại hồi hộp chờ được cứu trợ.

Hình 10: Sân chơi cứu trợ tăng thêm sự hào hứng cho hội thi.

Các đội chơi cứu trợ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, đồng nghĩa với việc rất nhiều thí sinh được trở lại sàn đấu thử thách chuông vàng. Sau một hồi gián đoạn, đấu trường chính lại được tiếp tục tranh tài. Đã một lần nếm thất bại, các “sĩ tử” chắc chắn có những trải nghiệm quí báu cho lần chơi tiếp theo. Háo hức, quyết tâm thể hiện trong từng ánh mắt sáng long lanh, trên từng gương mặt tràn đầy tự tin, hứng khởi của các em.

Hình 11: Sàn đấu tiếp tục tranh tài, thêm phần kịch tính, sôi nổi.

Quả đúng không ngoài dự đoán, đợt tranh tài này các thí sinh đã có kinh nghiệm thi đấu, thể hiện bản lĩnh rất ấn tượng. Qua rất nhiều lượt câu hỏi, với trí tuệ cùng một chút khoảnh khắc “số đỏ”, trên sàn đấu còn lại hai đấu thủ ngang sức ngang tài.


Hình 12: Hai đấu thủ ngang sức ngang tài

Cả hai thí sinh tiếp tục vượt qua nhiều lượt thử thách. Nhưng “sự cố” không mong muốn tiếp tục xảy ra ở lượt vượt chướng ngại thứ 19, một câu hỏi mở rộng phạm vi kiến thức Sinh học đã khiến “lịch sử lặp lại”, sàn đấu không còn đấu thủ. Để động viên thành tích xứng đáng của các học sinh, ban tổ chức quyết định dừng cuộc chơi và công nhận hai thí sinh thắng giải: học sinh Huỳnh Lâm Huyền Diệu và học sinh Nguyễn Thành Tài (cả hai đều là học sinh Lớp 10/5). Dù không có đấu thủ nào chạm tay được đến “chuông vàng” nhưng đây là lần đầu thể nghiệm sân chơi ở bậc THPT, tất cả các em đã thể hiện một tinh thần và bản lĩnh đúng như mong đợi. Ngoài phần thưởng cá nhân, Ban tổ chức còn vinh danh hai đội chơi có thành tích xuất sắc, với số lượng thí sinh có bản lĩnh tri thức trụ bám trên sàn đấu nhiều nhất: Lớp 10/3 và Lớp 10/4.

Hình 13: Cô Hồ Thị Thu Thanh trao thưởng cho hai thí sinh xuất sắc

Hình 14: Thầy Ngô Văn Nuôi trao phần thưởng cho hai đội xuất sắc.

Tiên phong mở đầu cho “chiến dịch” kiến tạo những sân chơi trí tuệ hữu ích rèn luyện kĩ năng cho học sinh trong năm học 2017 – 2018 của bậc THPT trường Nguyễn Khuyến, tổ Tự nhiên THPT đã gặt hái được thành công như mong đợi. Theo tinh thần của Nghị quyết Đại hội Công chức viên chức năm học 2017 – 2018, trường THCS & THPT tiếp tục quyết tâm đổi mới toàn diện phương pháp giáo dục mà tổ chức các sân chơi hợp lí để góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh là một trong những giải pháp đáng quan tâm. Sự nhiệt tình của quí thầy, cô giáo trong công tác chỉ đạo, tổ chức; nhiệt huyết của tất cả các học sinh tham gia Hội thi Rung chuông vàng là tín hiệu đáng mừng cho thấy tinh thần ham học hỏi, dám thử thách để rèn luyện bản lĩnh tri thức của học sinh THPT Nguyễn Khuyến.

                                                                                                                                                     Trần Hải Dương