Giới thiệu sách tháng 3, năm 2023

Lượt xem:

Đọc bài viết

Tác phẩm: Mẹ tôi (Tập 2 – Hoài niệm mẹ)

Tác giả: Nhiều tác giả

Nhà xuất bản: NXB Trẻ

Kính thưa quý thầy cô cùng các em học sinh thân mến!

          Tháng 3 về trong nỗi xao xuyến của mỗi chúng ta khi nghĩ đến những người bà, người mẹ, người chị suốt một đời yêu thương, một đời tần tảo. Tháng 3 cũng là tháng của những hàm ơn sâu sắc. Mồng 8 tháng 3, tự khi nào, đã tồn tại trong kí ức chúng ta là một ngày rất đẹp. Nhân dịp kỉ niệm ngày Quốc tế phụ nữ năm nay, Thư viện nhà trường trân trọng giới thiệu đến thầy cô và các em học sinh một tác phẩm khá ấn tượng với nhan đề “Mẹ tôi”, trong đó quyển hai – “Hoài niệm mẹ” – chắc chắn sẽ mang đến cho người đọc những cảm nhận thú vị và bao cảm xúc ngọt ngào.

Tác phẩm là tuyển tập truyện và kí của nhiều tác giả, được tuyển chọn từ cuộc thi viết ngắn “Mẹ tôi” do báo Tuổi trẻ tổ chức cách đây cũng đã khá lâu. Tuy vậy, đề tài về mẹ vẫn luôn là nguồn cảm hứng phù hợp đối với nhiều thế hệ độc giả khác nhau. Sau tập một có tên “Lời xin lỗi muộn màng”, tập hai ra mắt bạn đọc gồm các bài viết hay và xúc động nhất về các bà mẹ trên những vùng quê nghèo khắp đất nước, điều đặc biệt là nhiều người trong số họ đã khuất bóng. Cuộc đời của mỗi người mẹ như những trang thơ với bao buồn, vui, bao hi sinh thật đáng trân quý. Mỗi trang sách là những dòng hồi ức sâu nặng chất chứa kỉ niệm của các tác giả trong nhiều thời điểm khác nhau của cuộc đời họ. Kí ức đưa những đứa con của các bà mẹ nghèo về với những tháng năm họ lớn lên trong bao nhiêu gian nan, khổ cực của mẹ. Để nuôi con được khôn lớn và trưởng thành, đời mẹ đã trôi đi với bao vất vả mưu sinh. Họ cày cấy, buôn bán, may vá, chạy chợ,… không một việc gì mà họ từ nan, miễn có thể nuôi con ăn học, mong cho con có được một tương lai tươi sáng hơn, sung sướng hơn đời mình.

          Các em thân mến!

Quyển sách chúng tôi đang giới thiệu với các em gồm có 38 bài viết. Nhiều bài có những nhan đề rất gần gũi như: “Để không chỉ là hoài niệm”, “Những chén chè đậu xanh”, “Nồi nước xông thơm ngát”, “Vết chai tím trên vai mẹ”…; và cũng có những trang văn rất giàu hình ảnh với bao cái tên ấn tượng: “Trái tim của mẹ”, “Bóng mát của chúng tôi”, “Nhớ mạ mỗi sớm mặt trời”, “Mặt đất bao dung”,…

Bằng nhiều cách thể hiện khác nhau, các tác giả đã chuyển tải đến chúng ta nhiều tấm gương bà mẹ thật đáng ngưỡng mộ; cũng qua đó, họ ghi lại rất nhiều yêu thương và lòng biết ơn sâu nặng gởi đến mẹ. Như vẫn tồn tại đâu đây trong cuộc sống mà ta có thể thấy, những người mẹ trong “Hoài niệm mẹ” có thể đi mua ve chai (bài viết “Ve chai” – Huỳnh Minh Nhật), có thể bán chuối nướng (bài viết “Hương chuối nướng” – Thảo Uyên), có thể tần tảo bên gánh chè (bài viết “Những chén chè đậu xanh” – Hạnh Trần),… Và đặc biệt có trang văn ghi lại câu chuyện đầy cảm động về một người mẹ già, sau những tháng năm lao động, lại chắt chiu dành dụm cho ngày ra đi của mình, với suy nghĩ làm cách nào đỡ gây hao tổn cho con cái. Bài viết “Mẹ tôi và 203.000 đồng” của tác giả Đức Tiện là những dòng văn cảm động và nao lòng ấy!

Hãy thử cùng chúng tôi trải xúc cảm trên một số câu chữ có cánh, lan tỏa và đọng lại biết bao tâm tình:

          “Lớn lên em đừng tìm mẹ phía cơn mưa…

          Tôi lớn lên nhiều rồi, lớn lên lâu rồi… Hoài niệm, quặn đau để rồi sống nốt những ngày còn lại sao cho xứng với ước mong của mẹ. Chín mươi ba tuổi mẹ mới nằm xuống mà phải đến chín mươi năm mẹ lầm lũi trong mưa. Phía ấy đủ thứ mưa. Mưa rả rích lê thê, mưa dai dẳng, mưa giật từng cơn, mưa thúi đất thúi trời, mưa ào ào dữ dội, mưa bão táp vũ vần. Mẹ hứng chịu hết cho tôi tung tăng bay nhảy…

          Cứ mỗi lần mưa đến là mưa lòng trong tôi lại trào dâng.”

Đó là những dòng văn của tác giả Sĩ Thiện trong bài “Hoài niệm mẹ”. Người viết đã bằng tất cả những tình cảm trìu mến nhất đối với mẹ mình mà đem đến cho mọi người những cung bậc xúc cảm thăng hoa, để cùng cảm nhận, cùng thấu hiểu và cùng nâng niu tình thương yêu với những người mẹ hiền yêu dấu.

Em Phạm Đặng Gia Hân, học sinh lớp 9/5 thay mặt thư viện giới thiệu sách

Kính thưa thầy cô và các em học sinh!

Lật giở ấn phẩm đặc biệt này trên tay mình, chúng ta sẽ cùng bồi hồi xúc động. Các bài viết về mẹ không bao giờ là xưa cũ. Mỗi ngày ta sống, ta có thể vô tình lướt qua những chăm sóc, lo lắng của mẹ dành cho mình; ta có thể vô tình không dừng lại để thử nói một lời thương nhớ mẹ. Nhưng bỗng dưng, có lúc nào đó ta lắng nghe tiếng lòng mình, và nhận thấy, ở một góc khuất của tâm hồn, ta hiểu rằng không có gì thay thế được vai trò của người mẹ yêu quý. Thế rồi, ta mỉm cười trước một phát hiện từ trang văn của Nguyễn Tú Loan (thành phố Hồ Chí Minh) với ý tưởng rất quen mà rất lạ: “Có một nơi bạn ngã mà không đau…”. Bạn ạ, bạn có biết cái nơi mình ngã mà không đau ấy là gì không? Đó chính là vòng tay, là trong lòng người mẹ thân yêu suốt một đời mình!

Trên tay độc giả, tác phẩm sẽ có cơ hội được tỏa sáng những giá trị tinh thần, tình cảm; sẽ lưu giữ trong lòng người bao dấu ấn ngọt ngào và tha thiết về tình mẫu tử thiêng liêng.

Kính thưa thầy cô,

Các em học sinh thân mến!

Tháng 3 đã về, tháng kỉ niệm ngày Quốc tế phụ nữ, Thư viện trường THCS&THPT Nguyễn Khuyến trân trọng mời thầy cô và em học sinh cùng đến, để tìm đọc quyển sách “Hoài niệm mẹ” được đặt bên cạnh nhiều ấn phẩm có giá trị khác. Xin trân trọng cảm ơn những yêu thương của bạn đọc trong trường luôn dành cho thư viện!

                                                         

                                                – Tháng 03/2023 –

                                                    – Thư viện trường THCS&THPT Nguyễn Khuyến –